DU XUÂN 2OO9 – HẢI DƯƠNG

Tháng Sáu 14, 2009 lúc 2:14 chiều | Posted in 23. Ngao du thiên hạ | Để lại bình luận

HẢI DƯƠNG – NGÀY THỨ NHẤT 26.02.09


Nguyễn Đình Vinh là một nhà thơ đàn em quen trên internet. Qua YM, Đình Vinh gọi tôi là chị Hai. Tuy chưa hiểu tính nhau nhưng tôi đã rất cảm mến Vinh vì 2 chữ “chị Hai” và việc hắn mời tôi làm mod cho trang web Việt Nam cây đa.

Khi Vinh đón, tôi mới vỡ lẽ hắn đẹp trai và dễ thương hơn tôi tưởng. Các bạn biết rồi đó, tôi là người tôn thờ khuôn vàng thước ngọc nên rất chú trọng các thông số vàng ngọc của cơ thể. Tôi cứ nghĩ rằng Vinh rất mập, ai dè hắn trông rất vừa vặn. Bút Tâm mà đọc đến đậy ắt mà tức anh ách.

Vinh gần như là thổ công của Gia Lộc và của cả Hải Dương mặc dù tuổi đời còn rất trẻ. tuy nhiên, Vinh có hiểu biết, là 1 bác sĩ phẫu thuật giỏi, thơ khá… và chuyên chế biến dê 7 món.

gialộc, hảidương
Nhà Nguyễn Đình Vinh.

Photobucket
Nhà thuốc tây của Hương và Vinh.

yếtkiêu, gialộc, hảidươg
Đền thờ an nghĩa đại vương Nguyễn Chế Nghĩa – Thái Thanh Nguyên và Nguyễn Đình Vinh.

gialộc, hảidương
La Khởi Tự.

chùagiám, cẩmgiàg, hảidươg
Tháp thờ 5 vị sư đời Lý – Trần tại Nghiêm Quang tự – Nguyễn Đình Vinh và Bút Tâm.

Photobucket
Đền Yết Kiêu.

Photobucket Nhớ lại những thăng trầm các danh tướng đời Trần, tôi lặng lẽ dạo bước bên bờ hồ tượng trưng cho Yết Kiêu mà cảm tác rằng:

YẾT KIÊU

Cửa đời khép lại mở ra
Ngậm ngùi tưởng kẻ tài hoa thủa nào
Chiều xuân soi dấu bờ ao
Còn chăng! một cánh hoa đào muộn trôi.

Yết Kiêu, Gia Lộc, 26.02.09
Thái Thanh Nguyên

HẢI DƯƠNG – NGÀY THỨ HAI 27.02.09

Photobucket
Đường lên chùa Thanh Mai.

núiphậttích, chílih, hảidươg
Chùa Thanh Mai hay Chùa Phật Tích, núi Tam Bảo thôn Thanh Mai xã Hoàng Hoa Thám huyện Chí Linh.

Chùa Thanh mai là nơi Trúc Lâm phái nhị tổ Pháp Loa và tam tổ Huyền Quang thành đạo. Sự tu chứng và công đức của các ngài đã được nhiều phương tiện nhắc đến, tôi cũng không kể nữa làm gì.

xaloiphaploa-xaloittn
Hội ngộ xá lợi.

Vốn tôi hữu duyên mang trên người 54 viên nguyên thể xá lợi của Phật Thích Ca, các đệ tữ ngài, các vị thiền mật tăng thành đạo, cùng với 18 viên phát sinh mọc trên nguyên thể do công tu chứng của chính mình tạm gọi là xá lợi tại thế, tất cả là 72 viên. Cảm khái đứng trước tháp xá lợi ngài Pháp Loa tôi đã cho chúng hội ngộ nhau làm lưu niệm.

Photobucket
Từ chùa Thanh Mai nhìn xuống thôn Thanh Mai và cầu Đá bạc.

Photobucket
Cổng vào chùa Côn Sơn.

Vừa dừng xe chùa Côn Sơn, chợt Vinh nhận ra người quen sắp ra về, đó là Trương Thị Thương Huyền. Thì ra Thương Huyền là em họ của nhà văn Triệu Xuân. Kẻ ra người vào mà nhận nhau quen biết. Tôi đề nghị Huyền ở lại với chúng tôi, chắc có duyên nên Huyền vui vẻ nhận lời. Sau này Huyền đề nghị tôi có về Hải Dương thì ở nhà cô ấy.

thiêntựphúc, chílih, hảidươg
Đi vào gặp kẻ đi ra.

tức núikỳlân, chílinh
Đi ra gặp kẻ lân la đi vào.

Photobucket
Dấu xưa còn vọng âm hao.

chílinh, hảidương
Xui nên hội ngộ chốn vào chỗ ra.

Tạm ghép thành 4 câu thơ tặng nhau:

NGỘ

Đi vào gặp kẻ đi ra
Đi ra gặp kẻ lân la đi vào
Dấu xưa còn vọng âm hao
Xui nên hội ngộ chốn vào chỗ ra.

Chùa Hun, 27.02.09
Thái Thanh Nguyên

Photobucket
Từ Côn Sơn nhìn ra Kiếp Bạc.

CÔN SƠN

Lòng riêng gợn nỗi niềm chung
Bảy trăm năm gội chùa Hun giữa trời
Gập ghềnh đưa mũi chân côi
Chợt như va chú gà đồi ngủ quên.

Côn Sơn, 27.02.09
Thái Thanh Nguyên

Photobucket
Bàn thờ tổ Công Ty gốm sứ Chu Đậu Nam Sách

Loại gốm sứ thường được nhắc đến với tên gốm Chu Đậu là do lần đầu tiên người ta khai quật được các di tích của dòng gốm này ở Chu Đậu. Sau này, khi khai quật tiếp ở Mỹ Xá – làng bên cạnh Chu Đậu thì người ta phát hiện ra khối lượng di tích còn đa dạng hơn và có một số nước men người ta không tìm thấy trong số các di tích khai quật được tại Chu Đậu. Và nổi tiếng nhất là số lượng thu được từ cuộc trục vớt 3 con tàu cổ vật tại Cù Lao Chàm.

Cả hai vùng Mỹ Xá và Chu Đậu đều coi ông Đặng Huyền thông người Hùng Thắng, Minh Tân là ông tổ của dòng gốm sứ này.

Dòng gốm sứ này có thể đã được hình thành và phát triển trong khoảng từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 18, hiện nay được quốc tế xem như tinh hoa văn hoá vật thể của Đông Nam Á.

Photobucket

Hai vật thể tiêu biểu cho sinh khí gốm Chu Đậu.

Người ta xác định rằng kỳ tài phu nhân Bùi Thị Hý hiệu Vọng Nguyệt là người đã chế tác nhiều hoa văn và kiểu mẫu cho gốm Chu Đậu, trong đó có 2 mẫu nói trên. Nguyên bản của nó giá 2 triệu hoặc 20 triệu USD gì đó 1 đôi. Chúng tôi được tặng mỗi người 1 đôi phiên bản.

Photobucket
Thợ vẽ gốm Chu Đậu.

Photobucket
Bảo tàng gốm Chu đậu cổ…

Photobucket
…từ những vật thể còn nguyên vẹn đến những mảnh vỡ.

Photobucket
Trưng bày sản phẩm từ trong hài hoà nội thất…

namsách, hảidương
… ra lộng lẫy ngoại viên.

Sáng ngày 28.02.09, tôi từ giã vùng mang tên biển mà không còn biển nữa này để tiếp tục cuộc hành trình đến miền trên non dưới biển của xứ Bắc trong lúc mưa phùn ngày càng nặng hạt.

Để lại phản hồi »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.
Entriesphản hồi feeds.

